img src=..imagesblack_ribbon_top_left.png class=black-ribbon stick-top stick-left !-- อาลัยในหลวง Top Left -- !-- Top Right -- img src=..imagesKing_9_ts-6.png class=black-ribbon stick-top stick-right


 จากธุรกิจ SMEs สู่ e-business… สู้ได้! ด้วยกลยุทธ์ 5C
   

จากธุรกิจ SMEs สู่ e-businessสู้ได้! ด้วยกลยุทธ์ 5C

ในงานอบรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่ผ่านมา ที่จัดขึ้นในหัวข้อ “นำธุรกิจท่านสู่ e-business อย่างเต็มรูปแบบ” ผมมีโอกาสได้แชร์กลยุทธ์การขายของออนไลน์ให้โดนใจผู้บริโภค และเพื่อช่วยย้ำให้ เหล่า SMEs ได้มีกำลังขับเคลื่อนธุรกิจออนไลน์ของตนเอง ผมเลยขอสรุปเทคนิคจากงานในวันนั้น เพื่อฝากกลยุทธ์เทคนิคการก้าวสู่ e-business ไว้ให้กับสมาชิกของสภาฯ เพื่อให้บรรดาผู้ดำเนินธุรกิจ SMEs ทั้งหลาย เอาไปเป็นไอเดียในการต่อยอดมาเป็นธุรกิจออนไลน์ของตัวเองได้อย่างมีทิศทางครับ

 

สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs กลัว นั้นก็คือ การมีอยู่ของ ECommerce รายใหญ่ๆ ที่ค่อนข้างครองตลาดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมอยากย้ำกับพวกคุณไว้เสมอก็คือ..ต้องสู้ และไม่ถอดใจ...

 

ใครว่า SMEs จะแข่งกับ Ecommerce ไม่ไหว หรือ ใครว่าปลาเล็กจะกินปลาใหญ่ไม่ได้... อันนี้ผมไม่เชื่อ! จำไว้เลยว่า..ไม่ว่าคุณจะตัวเล็กที่สุดในแวดวงธุรกิจแค่ไหน มันก็ยังมีหนทางที่จะทำให้ธุรกิจขายของออนไลน์รายย่อยเอาชนะกับบรรดาธุรกิจ Ecommerce รายใหญ่ได้ แม้จะยากแต่ก็ยังมีหนทาง นั่นคือ การเล่นเกมสไตล์ปลาเล็ก!

 

การเล่นเกมสไตล์ปลาเล็กเป็นอย่างไร?.. ผมมีเทคนิควิธีอยู่ 5 ข้อด้วยกัน เป็นเทคนิคการเล่นเกมธุรกิจของปลาเล็กเพื่อชนะปลาใหญ่ในการค้าออนไลน์ ที่ผมเรียกมันว่า 5Cs

 

 

 

C1: Core Focus เน้นไปที่จุดแข็ง/แก่น

เราต้องมองให้ขาด ว่า อะไรคือ แก่น หรือ จุดแข็งของของธุรกิของเรา?สามารถผลิตสินค้าอะไรได้ดีที่สุดรักที่จะขายสินค้าประเภทไหน? และ อะไรคือสินค้า หรือบริการที่คุณทําได้ดีกว่าเจ้าอื่น

ตอบคำถามเหล่านี้ได้ แล้วใช้สิ่งที่เป็นจุดแข็งในธุรกิจเรา เป็นสิ่งชูโรงสำหรับ e-business เน้นขายสินค้าที่เราทำได้ดีกว่าชาวบ้าน ดึงจุดเด่นมาโชว์ให้ผู้บริโภคได้รู้ว่าร้านของเราเป็นกูรู เชี่ยวชาญในหมวดสินค้านี้ แล้วมันจะเป็นแต้มต่อให้ธุรกิจของเราได้เปรียบพวก Ecommerce รายใหญ่

 

C2: Content Marketing เนื้อหาที่โดน

ร้านค้าออนไลน์หลายย่อยส่วนใหญ่ มักจะเดินตามรายใหญ่ เห็นเขาเขียนข้อมูลอะไรก็ลอกตาม...แบบนี้ไม่ได้!! การนำเสนอข้อมูลสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่เราจำเป็นต้องแสดงให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจเห็นว่า บริษัทของเราเชี่ยวชาญ มีความรู้จริงๆ ในสินค้าที่ขาย

ถ้าคุณอยากเอาชนะ คุณจะต้องเขียนคําอธิบายสินค้าที่เด็ด! และเฉียบ! ไม่เหมือนใคร ให้ข้อมูลลึกจริง! และต้องให้ผู้บริโภคอ่านแล้วเข้าใจง่าย! อาจจะทำเป็นการรีวิวสินค้าเลยก็ได้ ด้วยการทำบล็อกบทความ หรือทำเป็นรูปแบบวิดีโอ หรือเอาข้อมูลรีวิวมาจากลูกค้าตัวจริงเลย ก็น่าสนใจ

C3: Community Building สร้างเผ่าของคุณ

เมื่อคุณมีเนื้อหาที่โดนใจและน่าสนใจแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อคือ ต้องดึงดูดคนที่สนใจสิ่งเดียวกันเข้ามารวมตัวกัน เหมือนการสร้างเผ่า ที่มีเราเป็นหัวหน้าเผ่า แล้วคุณก็จะต้องหาหนทางให้เผ่าของคุณมีคนเพิ่มมากขึ้น และรักษาคนในเผ่าให้อยู่กับคุณไปตลอด เพื่อที่จะให้คนเหล่านี้เป็นเหมือนกระบอกเสียงให้กับธุรกิจของเรา

วิธีการก็คือ อาจใช้วิธีสร้างหน้าเพจ community ขึ้นมา เปิดให้มีการถาม–ตอบ และเราก็หาทีมงานเข้าไปเป็นกูรู คอยให้คำตอบในแต่ละคำถาม

และนอกจากนั้นแล้ว ก็จะต้องคิดวิธีกันหน่อย ว่าจะทำอย่างไรให้คนที่เคยซื้อนั้นมารีวิวให้ธุรกิจของเราได้ ยกตัวเช่น ใช้การมอบส่วนลดหรือสิทธิพิเศษให้กับผู้ที่รีวิวให้กับเรา เป็นต้น แล้วสุดท้าย Community จะนําไปสู่การซื้อขาย!

 

C4: Channels กระจายขายหลากหลายช่องทาง

ถ้าคุณอยากเพิ่มโอกาสในการกระจายสินค้า อยากขายสินค้าได้มากขึ้น อยากให้คนเห็นร้านของคุณ เห็นสินค้าของคุณมากกว่าเดิม คุณก็ต้องใช้วิธีการขายหลายๆ ช่องทาง (Multi-Channel Retailing) ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่เว็บไซต์ร้านค้าของเราเท่านั้น ผมแนะนำให้คุณกระจายไปเลย ไม่ว่าจะเป็น Marketplace หรือหาดีล โปรโมชั่น มาดึงดูดคน โปรโมทไปตาม Social Media ต่างๆ หรือช่องทางที่คิดว่าลูกค้าเป้าหมายของคุณอยู่ในสื่อนั้น

หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือ เว็บไซต์ประเภท Price Comparison นี่ก็เป็นช่องทางที่น่าสนใจ และเป็นช่องทางที่จะประชันกับธุรกิจรายใหญ่ได้เลย ซึ่ง Priceza [link: http://www.priceza.com/] ของเราก็จัดเป็นหนึ่งให้เว็บไซต์ประเภทนี้ ที่ให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคาสินค้า รวบรวมข้อมูลสินค้าและราคาอัพเดทจากหลายๆ ร้านค้าออนไลน์มาให้ผู้บริโภคได้ดูและเปรียบเทียบ กลุ่มที่จะเข้ามาดูราคาก็ย่อมเป็นคนที่สนใจจะซื้อสินค้าอยู่เป็นทุนเดิม เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการรายย่อยจะสู้ได้ และมีโอกาสผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าของร้านเราแทนที่จะซื้อรายใหญ่ ถ้าเกิดสินค้าของเราราคาคุ้มค่ากว่าจริง

 

C5: CRM บริหารฐานลูกค้าของคุณ

สิ่งที่มีค่าที่สุดของการทำธุรกิจคือ ฐานลูกค้าที่คุณมีอยู่ ที่เราต้องรักษาไว้ให้ได้ เพราะถ้าคุณจะเอาชนะรายใหญ่ให้ได้ คุณจะต้องดูแลลูกค้าที่มีให้อยู่หมัด ด้วยการให้บริการที่ดี แล้วหากลยุทธ์มามัดใจ เพื่อหาทางให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำให้ได้

เทคนิคการทำ CRM ที่อาจนำมาใช้ได้ ก็เช่น การทำ Email Marketing แจ้งสิทธิพิเศษ ส่วนลด หรือนำเสนอข่าวสารที่น่าสนใจ ข้อมูลดีๆ ที่เป็นประโยชน์ให้ลูกค้าอยู่เสมอ แต่ต้องไม่ถี่จนเกินไปจนเป็นการรบกวน ไม่เช่นนั้นอาจเสียฐานลูกค้าได้

และนอกจากนี้พยายามใช้ความเป็น SMEs ความเป็นธุรกิจรายย่อยให้เป็นประโยชน์ในการเข้าถึงลูกค้า เพราะนี่คือข้อได้เปรียบที่สำคัญ ซึ่งร้านค้ารายใหญ่ทำไม่ได้แบบเราแน่นอน

 

ท้ายสุด ผมอยากฝากกับบรรดาร้านค้าออนไลน์รายย่อยทั้งหลายว่า แม้การก้าวสู่ e-business ของ SMEs นั้นจะมองดูว่าแข่งขันกับรายใหญ่ๆได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมเชื่อว่าด้วยเทคนิค 5C’s ที่บอกไปจทำให้ธุรกิจขายของออนไลน์รายย่อยนั้นยังมีโอกาสไม่น้อยในการแข่งกับพี่บิ๊กทั้งหลาย

 

ในทะเลแห่งการแข่งขันบนโลกการค้าออนไลน์

รายใหญ่เน้นเล่นเกมที่ตัวเองถนัด คือการทุ่มตลาดด้วยงบการตลาดและโฆษณามหาศาล

หารู้ไม่ว่า SMEs ที่เป็นปลาเล็กกว่าไม่จำเป็นต้องไปแข่งตามเกมของรายใหญ่

 

แค่คุณเริ่มสร้าง Impact ในระดับเล็กๆ แค่เรื่องเล็กๆเท่านั้น แล้วค่อยขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ คุณจะเห็นช่องทางไหมครับ ว่า SMEs สู้ได้!! และการก้าวสู่ e-business อย่างเต็มรูปแบบก็ไม่ยากเกินความตั้งใจ!

 

เกี่ยวกับ Priceza

Priceza (ไพรซ์ซ่า) หนึ่งในผู้นำการให้บริการเครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาแก่นักช้อปออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันให้บริการครอบคลุมมากถึง 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ได้แก่ ไทย, อินโดนีเซีย ,  มาเลเซีย ,  ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และสิงคโปร์ โดยมีตลาดหลักอยู่ในประเทศไทยและอินโดนีเซีย รวมจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 13 ล้านคนต่อเดือน โดยในประเทศไทย มีจำนวนผู้ใช้ 10 ล้านคนต่อเดือน

 



Back to Top